ĐẸP ĐÚNG DIỆU
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Chia sẻ
  • Tổng quan về vận chuyển hàng hóa đường biển

Tổng quan về vận chuyển hàng hóa đường biển

Hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường biển chưa bao giờ là đơn giản, đó là lý do mà còn nhiều thứ khiến cho không ít người cảm thấy tò mò và muốn tìm hiểu nhiều hơn nữa.

Tổng quan về vận chuyển hàng hóa đường biển

Từ lâu phương thức vận chuyển hàng hóa bằng đường biển đã được trọng dụng và đưa vào sử dụng thường xuyên, rộng rãi hơn trong các nhu cầu giao nhận của con người. Cho đến thời điểm hiện tại, lĩnh vực này đang khá phát triển và nhận được nhiều sự đầu tư để hoàn thiện và tốt hơn nữa, qua đó phần nà hỗ trợ cho hoạt động giao thương trong kinh tế của cá nhân và doanh nghiệp. Nổi bật là giải pháp vận tải đường biển nội địa và quốc tế.

Trong vận chuyển container đường biển hàng hóa, cơ sở vật chất kỹ thuật là trong một trong những yếu tố quyết định rất lớn tới quá trình vận chuyển, đảm bảo hàng có được giao nhận tốt và kịp thời gian hay không.

Các tuyến đường biển: Là các tuyến đường nối hai hay nhiều cảng với nhau trên đó tàu biển hoạt động chở khách hoặc hàng hoá

Cảng biển: Là nơi ra vào neo đậu của tàu biển, là nơi phục vụ tàu và hàng hoá trên tàu và là đầu mối giao thông quan trọng của một quốc gia có biển.

Phương tiện vận chuyển:

- Phương tiện vận chuyển biển chủ yếu là tàu biển, tàu biển có hai loại: tàu buôn và tàu quân sự.

- Tàu buôn là những tàu biển được dùng vào mục đích kinh tế trong hàng hải. tàu chở hàng là một loại tàu buôn chiếm tỷ lệ cao nhất trong đội tàu buôn

Các phương thức thuê tàu chuyên chở hàng hoá

Trong hàng hải quốc tế có hai hình thức thuê tàu phổ biến.

- Phương thức thuê tàu chợ (liner charter)

- Phương thức thuê tàu chuyến (voyage charter)

Phương thức thuê tàu chợ

Khái niệm tàu chợ

Tàu chợ là tàu chạy thường xuyên trên một tuyến đường nhất định, ghé qua những cảng nhất định theo một lịch trình định trước.

Tàu chợ hoạt động trên tuyến đường nhất định nên người ta còn gọi là tậu định tuyến. Lịch chạy tàu thường được các hãng tàu công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng để phục vụ khách hàng.

Đặc điểm tàu chợ

Căn cứ vào hoạt động của tàu chợ, chúng ta có thể rít ra những đặc điểm cơ bản của tàu chợ như sau:

- Tàu chợ thường chở hàng bách hoá có khối lượng nhỏ.

- Cấu tạo của tàu chợ phức tạp hơn các loại tàu khác.

- Điều kiện chuyên chở do các hãngtàu quy định và in sẵn trên vận đơn đường biển để phát hành cho người gửi hàng.

Khái niệm về thuê tàu chợ

Thuê tàu chợ hay người ta còn gọi là lưu cước tàu chợ (liner booking note). Thuê tàu chợ là chủ hàng (shipper) trực tiếp hay thông qua người môi giới (broker) yêu cầu chuyển tàu (ship owner) giành cho mình thuê một phần chiếc tàu để chuyên chở hàng hoá từ cảng này đến cảng khác.

Mối quan hệ giữa người thuê với người cho thuê trong phương thức thuê tàu chợ được điều chỉnh bằng một chứng từ được gọi là vận đơn đường biển. Nội dung của vận đơn đường biển do hãng tàu quy định sẵn.

Trình tự các bước tiến hành thuê tàu chợ

Quy trình thuê tàu chợ có thể khái quát thành các bước cụ thể như sau:

- Bước 1: Chủ hàng thông qua người môi giới, nhờ người môi giới tìm tàu hỏi tàu đề vận chuyển hàng hoá cho mình.

- Bước 2: Người môi giới chào tàu hỏi tàu bằng việc gửi giấy lưu cước tàu chợ (liner booking note). Giấy lưu cước thường được in sẵn thành mẫu, trên đó có các thông tin cần thiết để người ta điền vào khi sử dụng, việc lưu cước tàu chợ có thể cho một lô hàng lẻ và cũng có thể cho một lô hàng lớn thường xuyên được gửi. Chủ hàng có thể lưu cước cho cả quý, cả năm bằng một hợp đồng lưu cuớc với hãng tàu.

- Bước 3: Người môi giới với chủ tàu thoả thuận một số điều khoản chủ yếu trong xếp dỡ và vận chuyển.

- Bước 4: Người môi giới thông báo cho chủ hàng kết quả lưu cước với chủ tàu.

- Bước 5: Chủ hàng đón lịch tàu để vận chuyển hàng hoá ra cảng giao cho tàu.

- Bước 6: Sau khi hàng hoá đã được xếp lên tàu, chủ tàu hay đại diện của chủ tàu sẽ cấp cho chủ hàng một bộ vận đơn theo yêu cầu của chủ hàng. Qua các bước tiến hành thuê tàu chợ chúng ta thấy người ta không ký hợp đồng thuê tàu. Khi chủ hàng có nhu cầu gửi hàng bằng tàu chợ chỉ cần thể hiện trên giấy lưu cước với hãng tàu và khi hãng tàu đồng ý nhận hàng để chở thì khi nhận hàng, hãng tàu sẽ phát hành vận đơn cho ngươì gửi hàng. Vận đơn khi đã phát hành nghĩa là chủ tàu có trách nhiệm thực hiện việc vận chuyển lô hàng.

Vận đơn đường biển (Ocean Bill of Lading – B/L)

Vận đơn đường biển là chứng từ chuyên chở hàng hoá bằng đường biển do người chuyên chở hoặc đại diện của người chuyên chở phát hành cho người gửi hàng sau khi hàng hoá đã được xếp lên tàu hoặc sau khi nhận hàng để xếp.