ĐẸP ĐÚNG DIỆU
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Doanh nghiệp
  • Có nên thành lập doanh nghiệp tư nhân không?

Có nên thành lập doanh nghiệp tư nhân không?

Câu hỏi: Hiện tôi đang có dự định thành lập doanh nghiệp để nâng cao cơ hội hợp tác, đầu tư và hợp thức hóa quá trình sản xuất, kinh doanh của mình. Tuy nhiên, ở nước ta hiện nay có quá nhiều loại hình doanh nghiệp, nên tôi không biết nên chọn loại hình nào, có nên thành lập doanh nghiệp tư nhân hay loại hình nào khác với nhiều ưu điểm hơn? (Tuấn – Quận 10, TPHCM)

Trả lời: Chào bạn Tuấn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi phân vân đến Kế Toán Sài Gòn, đây cũng là thắc mắc của rất nhiều người đang có ý định khởi nghiệp. Do vậy, chúng tôi sẽ tư vấn cụ thể hơn một số thông tin khách quan nhất để bạn dễ dàng định hướng và lựa chọn cho mình loại hình doanh nghiệp phù hợp nhất.

Có nên thành lập doanh nghiệp tư nhân không? – Không thể trả lời là có hay không, bởi, câu trả lời phụ thuộc nhiều hơn vào chính điều kiện, khả năng của bạn. Nói rõ hơn, dù loại hình doanh nghiệp tư nhân, trách nhiệm hữu hạn hay cổ phần thì cũng sẽ có những hai mặt ưu và nhược, vì lẽ đó mà bạn cần cân nhắc xem loại hình nào phù hợp với ý tưởng khởi nghiệp của mình nhất. Doanh nghiệp tư nhân hiện cũng đang là loại hình đơn giản về cả quy định thành lập, thủ tục hồ sơ nên cũng khá phổ biến ở nước ta.

Đây là doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm về mọi hoạt động và chỉ duy nhất một cá nhân bỏ vốn để thành lập. Ưu điểm chính là vì có một chủ sở hữu nên có quyền quyết định mọi hoạt động kinh doanh, chế độ này tạo ra nhiều sự tin tưởng hơn cho đối tác, khách hàng và không chịu quá nhiều sự ràng buộc bởi quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khuyết điểm chính là khoontg có tư cách pháp nhân, mức độ chịu rủi ro khá cao khi chủ doanh nghiệp có thể chịu trách nhiệm về toàn bộ tài sản của doanh nghiệp và của chính mình.

Như vậy, sau khi đã phân tích một số đặc điểm chính, các ưu – khuyết điểm của loại hình này, chúng tôi tin rằng bạn có thể trả lời được phân vân có nên thành lập doanh nghiệp tư nhân hay có định hướng phù hợp hơn. Chúc bạn thành công!