ĐẸP ĐÚNG DIỆU
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

Xây nhà nuôi yến cần biết

Trước khi xây nhà nuôi yến bạn cần biết được địa điểm, thói quen chim yến, kỹ thuật, vốn,.. để có thể xây nhà yến có khả năng thu hồi vốn tốt nhất trong thời gian ngắn nhất.

Công ty cổ phần dược phẩm An Thiên Điều cần biết trước xây nhà nuôi yến

Công ty dược phẩm An Thiên Tổ yến là một loại thực phẩm bổ dưỡng, là dược liệu quý được làm từ nước bọt của loài chim yến. Bên cạnh sự phát triển tự nhiên, nuôi chim yến ở việt nam đang nổi lên là một trong những ngành được quan tâm và chú trọng đầu tư. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tham gia thành công vào ngành nuôi chim yến trong nước. Do chủ quan và thiếu kinh nghiệm, nhiều người mắc phải sai lầm lớn và thất bại. Vậy đâu là yếu tố quyết định sự thành bại của nhà yến? Dưới đây là những gợi ý của các chuyên gia trong lĩnh vực xây nhà nuôi yến:

1. Dược phẩm An Thiên Chọn một địa điểm

Nguyên nhân khiến hầu hết các trang trại nuôi chim yến thất bại là do chọn sai địa điểm làm tổ. Tâm lý thể thao là nguồn gốc của thất bại này. Vì vậy, trước khi quyết định đầu tư xây dựng, cần nghiên cứu kỹ về số lượng đàn chim yến (thường khi nuôi thử chim khoảng 100-150 đôi là có thể xây dựng thành công.), hướng bay, khu vực kiếm ăn (với ruộng, ao, đồi), các chuyên gia có thể sử dụng thiết bị gọi chim để tiến hành tham vấn, điều tra nhằm đưa ra quyết định chính xác nhất.

Ngôi nhà chim yến nên được xây dựng trong khu vực không quá 5-8 km từ môi trường sống của chim yến, bên dưới đường bay của chim, khu vực kiếm ăn của chim và không quá 800 m so với mực nước biển. Khi xây chuồng chim, tránh ánh nắng trực tiếp từ cả hai bên để đảm bảo nhiệt độ ổn định trong chuồng.

Xây nhà nuôi yến cần biết

2. Hiểu các thói quen sinh học của loài chim yến

Chim yến rất nhạy cảm với môi trường xung quanh. Nếu không hiểu rõ về tập tính của chim yến sẽ tạo ra môi trường không phù hợp trong nhà yến về độ ẩm, nhiệt độ và mùi của vật nuôi, thì anh ta sẽ không thể thu hút và giữ được yến. Môi trường sống của chim yến cần có đủ ánh sáng, từ thấp đến tối, tránh thiên địch như cú, kéo và đại bàng (khoảng 0,2 lux đến 1,10 lux), nhiệt độ khoảng 15-28oc và độ ẩm 70-95% ( tốt nhất là 80%).

Nếu khu vực đầu tư không có điều kiện tự nhiên đảm bảo (quá nóng hoặc quá lạnh, hoặc đôi khi thời tiết không phù hợp với salang hợp kim) thì phải lựa chọn phương án thiết kế và vật liệu sử dụng có phù hợp trong quá trình thi công hay không.

3. Yếu tố kỹ thuật khi thi công

Thanh làm tổ: hiện nay trên thị trường có nhiều loại gỗ khác nhau, nhưng có 2 loại đáp ứng được những yêu cầu này và được nhiều công ty chuyên nghiệp sử dụng đó là meranti nhập khẩu từ malaysia có nguồn gốc từ cây hopea và shorea là loại gỗ đặc biệt của việt nam. Thông có nguồn gốc từ tây nguyên và được làm bằng gỗ tuyết tùng.

Âm thanh chim yến: khi bạn đầu tư vào nhà nuôi yến thì giọng hót quyết định 50% yếu tố kỹ thuật dẫn dụ chim yến thành công. Âm thanh mồi nhử hiệu quả là âm thanh thu hút một lượng lớn yến xung quanh nhà và khiến chúng bay xung quanh nhà. Mỗi vị trí cho phép tạo ra âm thanh hấp dẫn nhất định tùy thuộc vào vị trí của khu vực và ngôi nhà của loài chim yến. Ngoài ra, hãy xem xét liệu có nhiều loài chim yến cạnh tranh trong khu vực hay là loài đầu tiên trong khu vực.

Để biết con giống phù hợp với âm thanh nào thì bạn phải test âm thanh. Bạn có thể thử nhiều âm thanh như: super 208, black cloud, super intan, superbabyking, baby king ... Công dụng tương ứng là: tiếng chim hót, tiếng chim vào nhà và khu vực làm tổ, tiếng ru thú vị, tiếng làm tổ.

Việc thiết kế và bố trí hệ thống loa bên trong cũng rất quan trọng. Hệ thống nên được thiết kế để sử dụng các chế độ âm thanh khác nhau vào các thời điểm khác nhau trong ngày và đêm. Đặc biệt, việc bố trí hợp lý có thể tạo ra hiệu ứng đàn ong hiệu quả, nhưng khoản đầu tư cần được tiết kiệm hết mức có thể. Tránh trường hợp yến sào phải thay thế thường xuyên, chi phí điều chỉnh cao, ảnh hưởng đến quá trình bảo dưỡng yến sào.

Khử mùi và tạo mùi hấp dẫn: mùi trong nhà chim yến cũng là một yếu tố quan trọng, vì chim yến có khả năng hút mùi rất tốt. Tùy theo từng diện tích, mật độ nhà yến và khả năng đầu tư ban đầu mà sử dụng đúng loại mùi hăng để tạo mùi bầy đàn hợp lý và tạo môi trường thân thiện để chim yến coi như “bạn bè” rồi. Cần sử dụng mùi hương trong tổ yến thường xuyên. Hiện nay, việc khử mùi nhà mới và tạo mùi hương hấp dẫn có thể được thực hiện bằng cách sử dụng phân từ tổ chim của những người nông dân trước đây hoặc bằng cách sử dụng hóa chất, chẳng hạn như chất tạo mùi hóa học (super mutiara) và chất kích thích hóa học. Siêu hormone (siêu hormone) được bán trên thị trường dưới dạng thực phẩm bổ sung từ tổ yến.

4. Xác định khoản đầu tư dài hạn

Đầu tư xây nhà yến cần nhiều thời gian để thu hút và dẫn dụ yến và thời gian để chim thích nghi với môi trường. Đối với những người thiếu kiên nhẫn, đòi hỏi kết quả nhanh chóng sẽ dẫn đến thất bại. Chim yến rất nhạy cảm với môi trường mới. Thay đổi môi trường (sửa chữa chuồng nuôi, cảnh giác ra vào thường xuyên, hoặc sử dụng tổ yến sớm trước khi có 2 đàn chim) sẽ cảnh báo chim yến nên chúng sẽ đi nơi khác.

Xây nhà nuôi yến cần biết

Cách xây nhà nuôi yến giảm thiểu rủi ro

Cách xây nhà yến cần xuất phát từ kinh phí đầu tư, bản vẽ thiết kế, công nghệ xây dựng, vận hành … đầu tư kinh doanh gì cũng có rủi ro, nhưng khi xây nhà yến cần số vốn lớn, người nuôi chim yến cần hết sức lưu ý và nghiên cứu kỹ lưỡng. Bí quyết đầu tiên khi xây chuồng chim để hạn chế rủi ro là tìm hiểu kỹ địa điểm trước khi đầu tư. Ở những vùng có mật độ chim thấp và số lượng chim ít, sẽ khó thu hút hoặc làm chậm sự phát triển của cá tra. Ở những khu vực có nhiều chim yến hơn nhưng lại có nhiều nhà chim yến trước đây thì việc cạnh tranh sẽ khó khăn hơn. Hoặc ở những nơi có mức độ đô thị hóa cao, nguồn thức ăn tự nhiên của chim bị ảnh hưởng cũng có thể khiến chuồng nuôi chim yến hoạt động kém hiệu quả.

Công nghệ xây dựng đóng một vai trò quan trọng trong cách xây nhà yến. Hiểu biết về công nghệ xây dựng là cách tốt nhất để hạn chế rủi ro và giảm chi phí. Quá trình xây nhà nuôi yến vô cùng phức tạp, từ kết cấu và diện tích sẵn có đến lỗ thông hơi, lỗ chim, vách ngăn và ván làm tổ đều phải tính toán kỹ lưỡng và hợp lý. Người nuôi yến không có kinh nghiệm thực tế nên được hưởng sự hỗ trợ chuyên nghiệp từ đơn vị thiết kế và thi công nhà yến.

Làm thế nào để xây dựng một chuồng chim thành công phần lớn phụ thuộc vào số vốn đầu tư. Nhà chim yến đòi hỏi vốn đầu tư lớn và thời gian thu hồi vốn lâu. Một số nhà đầu tư kỳ vọng vào lợi nhuận quá mức nên đã vay tiền để đầu tư. Việc vội vàng lấy kết quả đã dẫn đến việc ra  nhà nuôi yến nhiều lần và việc sửa chữa nhà yến trở nên vội vã, chi phí cao mà hiệu quả không tốt.